Được tạo bởi Blogger.
RSS
Container Icon

Search

Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop


Photoshop là môt phần mềm “cực đỉnh” trong lĩnh vực xử lý hình ảnh là việc quá rõ ràng, không cần bàn cãi. Tuy nhiên việc xử lý hoàn chỉnh một bức ảnh để đạt mức độ thật hoàn hảo còn tùy thuộc vào bức ảnh hiện tại, khả năng xử lý, “độ kiên nhẫn” cũng như sự nhìn nhận, đánh giá của người thực hiện.
Có lẽ không ít lần chúng ta chụp ảnh du lịch, ảnh phong cảnh thiên nhiên hay ảnh quảng cáo sản phẩm…mà trong khung cảnh xuất hiện một vật thể lạ không mong muốn nhưng không thể loại bỏ đối tượng này ra khỏi ống kính máy ảnh trong khi chụp. “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” cảm giác khó chịu của quí vị nên ông chủ hãng Adobe photoshop cùng các cộng sự của mình cung cấp hàng loạt công cụ để “xử lý” những đối tượng “cứng đầu”, giúp quí vị có những bứ ảnh “đẹp rạng ngời mà không chói lóa”. Nhưng “tuyệt vời càng tuyệt vời hơn” nếu như các bạn được hướng dẫn sử dụng các công cụ đó một cách chi tiết để mọi người ai ai cũng có thể tự xử lý những bức ảnh của mình. Bài hướng dẫn hôm nay không ngoài mục đích nêu trên, sẽ giúp các bạn nắm rõ để “tự phục vụ” cho mình.
Tôi tìm trên mạng được một bức ảnh chụp khu vực xử lý nước như sau:

original Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
Yêu cầu thực hiện: Chúng ta sẽ xử lý ảnh này để dời ống nước to vào bên trong hồ như hình sau đây:
original%2B1 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
Sau khi thực hành theo bài hướng dẫn bên dưới các bạn sẽ nắm được một ít kỹ thuật và có thể áp dụng trong việc xóa bỏ những đối tượng dư thừa trong một bức ảnh. Tuy có nhiều cách và phải sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau nếu bức ảnh cần xử lý khá phức tạp, nhưng cơ bản là các bạn sẽ nắm được phương pháp xử lý nó như thế nào. Sau đây là cách thực hiện
1 – Đầu tiên chúng ta sẽ cắt lấy ống nước nằm bên ngoài để dưa vào bên trong lòng hồ. Chọn Pen Tool trên thanh công cụ (hoặc bấm phím P để kích hoạt công cụ này), bấm phím Ctrl – + để phóng to file ảnh xong vẽ một đường path như hình minh họa
path Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
2 – Bấm Ctrl – Enter để chuyển path thành vùng chọn xong bấm phím Shift – F6 rồi chọn Feather=1 sau đó bấm Ctrl – J để copy vùng chọn. Quan sát trên file ảnh không thấy thay đổi gì cả nhưng trên bảng Layer đã xuất hiện thêm Layer 1. Đến đây xem như chúng ta đã cắt được ống nước rồi đó, photoshop nhanh hơn thực tế chứ? 3 – Bấm phím V xong kéo đối tượng này vào vị trí bên trong thành hồ như sau:
move Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
4 – Dùng Pen Tool để tạo path như hình minh họa bên dưới:
pen 2 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
5 – Bấm Ctrl – Enter để chuyển path thành vùng chọn. Trên bảng Layer chọn lại Layer Background rồi bấm Ctrl – J để copy vùng chọn (sẽ tạo ra layer 2 nằm dưới Layer 1). Tiếp theo bấm phím V rồi dời đối tượng vừa copy sang lắp vào vị trí ống nước như hình bên dưới, sắp xếp sao cho phần thành hồ thật “liền lạc” nhau.

patch Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
6 – Tạm thời ẩn Layer 1 bằng cách nhấp vào biểu tượng con mắt ngay bên trái tên Layer 1 trên bảng Layer để dể dàng thao tác. Chọn lại Layer Background, dùng Pen Tool để tạo đường path như sau:
pen 3 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
7 – Bấm Ctrl – Enter xong bấm Ctrl – J (trước khi bấm Ctrl – J thì phải chọn lại lớp Background nếu nó chưa được chọn) sau đó bấm phím V rồi kéo đối tượng này sang phải (để lắp phần bóng của ống nước cũ để lại) tạo sự liền lạc cho thành hồ.

patch 2 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
8 – Sau khi mọi thứ đã đặt vào đúng vị trí chúng ta có thể gộp (merge) các Layer lại để dể thao tác. Bấm giữ Ctrl đồng thời nhấp chuột lần lượt vào Layer Background; Layer 3; Layer 2 để chọn cả 3 layer này sau đó bấm Ctrl – E để gộp lại thành một. Lúc này trên bảng layer chỉ còn lại Layer Background và Layer 1 đang bị ẩn đi. Tiếp theo chọn Pen Tool rồi tạo một Path như sau:

pen 4 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
9 – Bấm Ctrl – Enter xong bấm Ctrl – J (sẽ tạo ra Layer 2). Sau khi bấm Ctrl – J ta thấy vùng chọn mất đi và không có gì thay đổi trên file ảnh là do phần ảnh nằm bên trong vùng chọn đã được copy và nằm đúng ngay vị trí cũ của nó. Bây giờ nhấp lại biểu tượng con mắt trên Layer 1 để hiển thị lại layer này. Tiếp theo nhấp chọn Layer 2 xong bấm Ctrl – ] để chuyển Layer 2 lên trên Layer 1 và …khi đó ống nước đã được đưa vào lòng hồ. Việc tiếp theo là xóa những phần dư thừa khác.

move layer Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop10 – Chọn Clone Stamp Tool trên thanh công cụ, chọn lại lớp Background rồi lấy phần ảnh là vùng nước trong hồ lắp vào phần ống nước cũ để xóa nó đi ta đươc kết quả sau:
clone Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
11 – Chọn Pen Tool tạo đường path như sau:
pen 6 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
12 – Bấm Ctrl – Enter Chuyển path thành vùng chọn, bấm Shift – F6 chọn feather = 3, xong bấm Ctrl – J để copy vùng chọn. Tiếp theo bấm phím V rồi di chuyển đối tượng đến vị trí che khuất ống nước như sau:
clone 2 Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
13 – Cũng tạm ổn, nhưng cũng cần xử lý thêm một ít. Tiếp theo dùng Clone Stamp Tool với Opacity khoảng 40 để chỉnh sửa thêm cho tương đối trung thực sẽ được kết quả như sau:
finish Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
Cuối cùng chúng ta có kết quả như sau:
final Xóa bỏ đối tượng dư thừa trong bức ảnh bằng photoshop
Chúc các bạn thành công

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Archives

Lê Sỹ Hiếu
Lê Sỹ Hiếu